NGHIÊN CỨU


Những dự báo về tương lai nhân loại

Máy bay WhiteKnightTwo (WK2), thực hiện theo dự án du lịch không gian dành cho mọi người do tỉ phú người Anh bảo trợ tại sân bay Mojave, California (Mỹ), dự kiến chính thức hoạt động từ năm 2010
TT - Dưới đây là tóm lược các dự báo phát triển của nhân loại, do 100 chuyên gia thế giới trên các lĩnh vực đưa ra theo đề án TechCast.

Thập niên 2010: Tiếp tục quá trình phát triển của các hệ thống thông tin và thương mại điện tử. Cụ thể, sẽ tăng khối lượng giao dịch thông tin, phát triển nhanh các loại hình hiện có, đồng thời xuất hiện các thiết bị điện tử hoàn toàn mới (thí dụ hệ thống nhận dạng giọng nói giúp điều khiển ôtô bằng cách ra lệnh). Điều này sẽ dẫn tới những thay đổi triệt để trong hệ thống điều hành nhà nước cũng như công ty. Cả tôn giáo cũng sẽ chuyển sang "đường ray" điện tử: chẳng hạn, có thể xin lễ kết hôn trên mạng thay vì tới nhà thờ...
Có thể xuất hiện những "trợ lý điện tử" cho con người. Các hàng hóa và dịch vụ mới sẽ được đưa ra thị trường sớm hơn trước, giá các công nghệ và thiết bị thông tin sẽ giảm. Nhiều nhà khổng lồ hiện nay có thể bị đe dọa sụp đổ - như Microsoft, do không chịu nổi cuộc cạnh tranh của hàng chục đối thủ mới. Một cuộc bùng nổ phát triển sẽ quét qua các lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc, truyền hình...

Thập niên 2020: Bắt đầu cuộc cách mạng công nghệ cao mới. Động lực của nó là các doanh nghiệp "xanh", nguồn năng lượng thay thế và những hoạt động khác nhằm cải thiện chất lượng sống của con người mà không gây hại môi trường. Đa số doanh nghiệp sẽ chuyển thành doanh nghiệp sinh thái.

Phần lớn ôtô trên thế giới sẽ là ôtô nhiên liệu tạp chủng, chạy bằng khí hydro, nhiên liệu sinh học (cồn, dầu thực vật...) hoặc điện. Đến năm 2030, 1/3 năng lượng thế giới sẽ xuất phát từ nguồn tái sinh. Nông nghiệp phát triển mạnh (trong số này có cả các cây trồng và vật nuôi biến đổi gen).

Ngành máy tính và công nghệ sinh học cũng phát triển giúp tạo ra các loại thuốc mới. Trong số này, sự bùng nổ trong nghiên cứu ADN của con người sẽ giúp việc nhân bản các bộ phận người (như tim, thận, gan) là chuyện khả thi, dẫn tới việc cấy ghép chúng thành công. Nhiều bệnh nghiêm trọng có thể tránh được nhờ trị liệu gen - tức sửa chữa các khiếm khuyết của ADN.

Những thay đổi nghiêm túc sẽ diễn ra trong lối sống của những người làm việc trong ngành giáo dục và luật pháp. Họ có thể chuyển phần lớn công việc thường nhật của mình cho các "trợ lý điện tử" để tập trung nhiều hơn vào quyết định phát triển các nhiệm vụ chiến lược. Thực tế ảo trở thành thực tế thật - nó sẽ không khác nhiều với cuộc sống thật, nhờ đó sẽ thay đổi triệt để các tiến trình giảng dạy, nhận thông tin và tìm kiếm khoa học...

Du lịch vũ trụ trở nên phổ biến. Năng lượng điện sẽ không còn thiếu thốn, tai nạn trên các đường dây tải điện và các trạm điện khiến hàng trăm nghìn người mất điện sẽ đi vào quá khứ. Thay vào đó là những tai nạn tương tự trong mạng lưới thông tin.

TechCast ( http://www.techcast.org ) là tên một đề án dự báo các kịch bản phát triển của nhân loại trong tương lai, được thực hiện bởi nhóm các nhà nghiên cứu do giáo sư đại học George Washington William Halal điều hành. William Halal còn là chủ tịch của Viện Tri thức và sáng tạo, được Bách khoa toàn thư MacMillan đánh giá là "một trong số những nhà tương lai học ảnh hưởng nhất thế giới".

Thập niên 2030: Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, giao thông đường sắt và vận chuyển hàng không sẽ trở nên tuyệt đối an toàn. Người ta sẽ chuyển từ ôtô cá nhân sang các thiết bị bay cá nhân. Các chuyến bay, chuyến tàu sẽ chạy với tốc độ chưa từng thấy. Sẽ có đột phá trong năng lượng hạt nhân.

Dự kiến năm 2028 sẽ thành lập một trạm thường trực của con người trên Mặt trăng. Sau đó, con người sẽ đổ bộ lên sao Hỏa, vũ trụ sẽ trở thành một bộ phận cấu thành của nền kinh tế thế giới.

Trong khi đó, một cuộc khủng hoảng công nghiệp hóa sẽ nổ ra. Nhiều quốc gia sẽ đối mặt với vấn đề không thể phát triển sản xuất công nghiệp tiếp tục. Những cuộc khủng hoảng sinh thái cũng tiềm tàng, căng thẳng của các xung đột sắc tộc tăng thêm cũng như những vấn đề liên quan đến việc phá bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng gay gắt. Có khả năng sử dụng vũ khí nguyên tử đâu đó ở Cận Đông, dẫn tới hủy diệt vài thành phố lớn.

Điều đó sẽ dẫn tới khủng hoảng thế giới chưa từng thấy từ sau Thế chiến thứ hai. Trong cục diện này, các thủ lĩnh tôn giáo và các tổ chức xã hội, công ty sẽ đóng vai trò ngày càng tăng... Sự tham gia của họ và sự quan tâm của đa số chính phủ sẽ dẫn tới những cải tổ triệt để trong quan hệ quốc tế.

Thập niên 2040 - 2050: Bản đồ chính trị thế giới và cấu trúc của nó nhắc người ta về một kiểu Liên minh châu Âu (hình thành từ những quốc gia độc lập, nhưng nhường cho chính quyền liên minh một loạt các quyền hạn của mình, như quyền tiến hành chính sách đối ngoại). Nhờ thế, độ gay gắt của những cuộc khủng hoảng có thể được giảm bớt.

Dân số thế giới tăng vũ bão. Thế giới sẽ được quản lý phi tập trung, cho phép người ta, một mặt, đưa ra những quyết định được cân nhắc tối đa; và mặt khác giảm độ gay gắt của nhiều xung đột, tạo điều kiện một số nền văn hóa riêng biệt phát triển tự do. Điều đó dẫn tới việc giảm bớt nạn khủng bố quốc tế, xuất hiện vào thập niên 1990 từ làn sóng bất bình giữa phương Tây và thế giới Hồi giáo. Nhân loại tập trung cho những chương trình phát triển vũ trụ.



Những ý tưởng sáng tạo từ các tổ chức phi lợi nhuận


Bạn đang làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận và cần tham khảo ý tưởng từ những tổ chức khác?

Bạn là một doanh nghiệp đang tìm kiếm ý tưởng mới cho hoạt động kinh doanh của mình?

Sau đây là một số ý tưởng và chiến thuật kinh doanh từ bảy tổ chức phi lợi nhuận mà bạn có thể học hỏi.
                                                                Nguồn: www.inc.com

Hợp lý hóa quy trình thanh toán: Philanthroper

Bạn sẽ được gì nếu ai đó tặng cho bạn 1 dollar ? Không nhiều. Nhưng nếu bạn được nhận từ nhiều người tặng một dollar, lúc đó bạn có thể được một cái gì đó. Đó là hàm ý của tổ chức Philanthroper.com, được thành lập vào năm 2011, giúp các nhà hảo tâm muốn quyên góp 1 dollar cho chức phi lợi nhuận chỉ bằng một cú nhấp chuột. Tiền được ghi nợ vào tài khoản người sử dụng trực tiếp cho các tổ chức từ thiện, mà theo lời người sáng lập Mark Wilson, nhằm làm cho quá trình quyên góp đơn giản hơn nhiều hơn so với các phương pháp trước đó. ”Tôi muốn hiện đại hóa các hoạt động quyên góp từ thiện đối với nền văn hóa Internet ngày nay,” ông nói.

Bài học: Khi cần chuyển các khoản tiền, hãy suy nghĩ nhỏ và đơn giản.

Làm cho sản phẩm của bạn thú vị hơn để thu hút khách hàng: FreeRice
Freerice là một khái niệm mới: khách truy cập vào trang web lập tức được mời tham gia trả lời những câu hỏi trắc nghiệm đơn giản – ví dụ ”từ ‘khủng khiếp’ có nghĩa là gì?”. Khi một câu trả lời chính xác được gửi đi, 10 hạt gạo sẽ được tự động quyên góp cho một nước nghèo. Số gạo này được trả tiền bằng các banner quảng cáo xuất hiện bên dưới các bài trắc nghiệm, và sau đó được phân phối bởi Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc. Từ khi ra mắt vào tháng 10 năm 2007, trang web đã tặng hơn 93 tỷ hạt gạo để nuôi sống khoảng 5 triệu người.
Bài học: Hãy làm cho trang web của bạn thú vị, và nên tạo các trò chơi để thúc đẩy sự tương tác với khách hàng.

Cung cấp nhiều lựa chọn cho nhà tài trợ: Donors Choose
Charles Best, một giáo viên nghiên cứu xã hội học đang giảng dạy tại Học Viện Wings ở Bronx, đã thành lập DonorsChoose.org để giáo viên có thể gây quỹ cho các dự án về trường học của họ. Hãy xem đây là sự bắt đầu đối với những nhà giáo dục đang hoạt động trong cộng đồng những nước nghèo. Qua một đoạn video tự chế, giáo viên giải thích lý do tại sao cần tiền, và họ lên kế hoạch sử dụng nó như thế nào. Kể từ khi bắt đầu cách đây một thập kỷ, DonorsChoose.org đã kết nối hơn 500.000 nhà tài trợ với hơn 200.000 dự án lớp học.
Bài học: Gây quỹ từ cộng đồng có thể là một cách hiệu quả để tìm nguồn tài trợ cho các dự án.




Thông thạo cách làm Video để thu hút người xem: Học viện Khan
Nhiệm vụ của Học viện Khan rất đơn giản, nhưng rất ý nghĩa: tìm kiếm và cung cấp giáo dục chất lượng cao cho bất cứ ai, bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào. Bằng cách nào? Trang web cung cấp một thư viện video đồ sộ với hơn 2.400 nguồn video thông qua bất kỳ kết nối Internet nào. Các môn học rất đa dạng, từ vật lý đến quang hợp, và đến nay đã có hơn 75 triệu video được xem trên toàn thế giới. Mặc dù trang web không tạo ra doanh thu, nó đã nhận được sự ủng hộ từ một số tổ chức có uy tín, bao gồm Quỹ Gates và Google.

Bài học: Video có thể sẽ là tương lai của các trang Web. Tìm hiểu cách tạo video, qua đó bạn sẽ có thể tiếp cận nhiều người hơn – một cách hiệu quả hơn.

Chống hàng giả bằng tin nhắn: Công cụ mPedigree
Bright Simons đang đương đầu với một vấn đề lớn ở Ghana: mỗi năm, hàng trăm ngàn người chết vì uống nhầm thuốc giả . Simons thành lập mPedigree năm 2007, và tổ chức này thiết lập quan hệ đối tác với các công ty viễn thông và nhà thuốc để bất cứ khi nào một loại thuốc mới được đưa ra thị trường, trên bao bì của loại thuốc đó đều có mã cào nhận diện. Người nhận có thể nhắn số mã này bằng điện thoại di động cá nhân, sau đó sẽ nhận được tin nhắn xác nhận là thuốc thật hay thuốc giả. mPedigree nhận sự hỗ trợ thông qua quan hệ đối tác với nhiều tổ chức, bao gồm chương trình người tiên phong công nghệ của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Ashoka, và Nokia.

Bài học: Nhắn tin không chỉ để trò chuyện với bạn bè – tin nhắn còn rất hữu dụng trong nhiều tình huống khác.

Theo dõi Mỗi xu của bạn: GiveWell
GiveWell được thành lập vào năm 2006 bởi Holden Karnofsky và Elie Hassenfeld, hai người bạn cùng làm việc tại một quỹ phòng hộ và cùng mong muốn có một cách tốt hơn để rà soát các tổ chức từ thiện mà họ và các đồng nghiệp của họ đang ủng hộ. Với 300.000 USD quỹ ban đầu từ các cựu đồng nghiệp và bạn bè, cả hai đã lập nên GiveWell, một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu ảnh hưởng của những hoạt động từ thiện đến những người mà họ đã phục vụ. Với GiveWell, nhà hảo tâm có thể chọn đối tượng mà họ chu cấp tiền, dựa trên hiệu quả của các tổ chức đó.
Bài học: Biết tiền của bạn đi đâu và nó được dùng như thế nào.

Tận dụng sức mạnh từ những người có ảnh hưởng lớn: Charity: Water
Scott Harrison, 28 tuổi, ở thành phố New York tự nhận “là một người ích kỷ khó ưa” khi đang sống dư giả. Năm 2006, Harrison đã thành lập Charity: Water (Từ thiện: Nước), một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động nhằm mang nước ngọt đến các nước đang phát triển. Trong năm năm qua, 5 triệu người tại 19 quốc gia đã có thể tiếp cận với nguồn nước sạch nhờ vào các dự án được tài trợ bởi Charity: Water. Thành công của tổ chức phần lớn là nhờ vào sự ủng hộ của các nhân vật nổi tiếng: Adrian Grenier, Adam Lambert, và Jessica Biel.

Bài học: Khi những sản phẩm công ty bạn cung cấp không hoàn toàn khác biệt với đối thủ cạnh tranh, việc thu hút những người có ảnh hưởng hàng đầu để nâng cao hình ảnh thương hiệu sẽ tạo sự khác biệt.

Không có nhận xét nào: